หุ้น

เล่นหุ้น VI คืออะไร 5 เคล็ดลับการลงทุนแบบ VI ลงทุนอย่างมั่นคง รวยอย่างยั่งยืน

Written by invest2morrow

เล่นหุ้น VI คืออะไร

การประสบความสำเร็จจากการลงทุนในหุ้นเป็นความใฝ่ฝันของคนจำนวนมาก แต่น้อยคนที่จะก้าวไปสู่จุดที่เรียกว่า ‘เศรษฐีหุ้น’ เนื่องจากการลงทุนหุ้นไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว นักลงทุนจึงจำเป็นที่จะต้องแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ ตลอดเวลา รวมทั้งต้องมีความอดทนเป็นอย่างมาก เนื่องจากการลงทุนในหุ้นระยะยาวหรือที่เรียกว่าการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investment: VI) จะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ผสมผสานกัน ซึ่งวันนี้เราจะนำเคล็ดลับการลงทุนให้ประสบความสำเร็จของนักลงทุนแนว VI มาแบ่งปันให้คุณทราบด้วยกัน 5 เคล็ดลับ ดังนี้

สรุปเรื่องการลงทุนในหุ้น vi 5 เคล็ดลับรวยยั่งยืน

1.รู้จักกระจายความเสี่ยง

กฎเหล็กที่สำคัญข้อหนึ่งของการลงทุนในหุ้นเน้นแบบคุณค่าคือ การรู้จักกระจายความเสี่ยง ซึ่งการใส่ไข่ในตะกร้าหลายใบจะช่วยให้คุณไม่ขาดทุนหนัก หากผลประกอบการของบริษัทเจ้าของหุ้นที่คุณลงทุนไม่เป็นอย่างที่คาดคิด ส่งผลให้ราคาหุ้นดิ่งลงจนเกินจุดที่ Cut Loss ทัน เนื่องจากคุณยังมีหุ้นอีกหลายตัวที่ช่วยประคับประคองพอร์ตของคุณให้ก้าวต่อไปได้ในช่วงวิกฤติ จริงอยู่ การลงทุนแบบเน้นหุ้นตัวเดียวหรือสองตัวอาจจะสร้างกำไรมหาศาลหากราคาหุ้นพุ่งทะยานขึ้นไปอย่างรวดเร็ว แต่หากเหตุการณ์ไม่เป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้ การลงทุนในหุ้นน้อยตัวก็อาจจะทำให้คุณ ‘หมดกระสุน’ ในการลงทุนเพื่อชดเชยความเสียหายได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ฉะนั้น หากคุณรักจะลงทุนในหุ้นเติบโตในระยะยาวแล้ว การเลือกหุ้นที่คุณไว้วางใจในอนาคตของบริษัทแล้วเติบโตไปพร้อม ๆ กันหลาย ๆ ตัวก็เป็นหลักประกันความเสี่ยงได้ดี

2.จงตื่นตัวและเรียนรู้อยู่เสมอ

การลงทุนในหุ้นเติบโตแบบ VI คุณจะต้องให้ความสำคัญกับข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดเกี่ยวกับหุ้นที่คุณถืออยู่มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดตข่าวหุ้น การสอบถามข้อมูลจากแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ การเข้าร่วมงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ตลอดจนการอ่านงบการเงินของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งแนวทางในการลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของนักลงทุนสายเน้นคุณค่าจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นวอร์เรน บัฟเฟต หรือ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ดังนั้น หากคุณต้องการประสบความสำเร็จเหมือนนักลงทุนผู้มีชื่อเสียงเหล่านี้ คุณก็ควรต้องทำงานให้หนักและใส่ใจในการลงทุนเหมือนกับพวกเขาด้วยเช่นกัน

3.จงแน่วแน่ อย่าหวั่นไหวกับความผันผวนของตลาด

ความผันผวนกับตลาดหุ้นเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยามที่ตลาดหุ้นได้รับผลกระทบจากความคลุมเครือไม่แน่นอนของการเมืองภายในและการเมืองระหว่างประเทศ ส่งผลให้ราคาหุ้นต่าง ๆ มีความผันผวน เนื่องจากนักลงทุนมีการขายหุ้นเพราะขาดความเชื่อมั่นในสถานการณ์และอนาคตผลประกอบการของบริษัท นักลงทุนระยะสั้นหรือนักเก็งกำไรอาจจะสร้างผลตอบแทนได้เป็นกอบเป็นกำจากตลาดหุ้นขาลงหรือตลาดหุ้นที่มีลักษณะ Sideway

อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นนักลงทุนเน้นคุณค่า คุณไม่ควรหวั่นไหวหรือรู้สึกไม่มั่นใจเมื่อราคาหุ้นที่คุณถืออยู่ร่วงลงมา เนื่องจากมีแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติหรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และเพราะหัวใจสำคัญของการลงทุนแบบเน้นคุณค่าคือ การให้ความสำคัญกับพื้นฐานของหุ้น หากคุณอ่านงบการเงินของบริษัทเจ้าของหุ้นแล้วพบว่ายังมีโอกาสฟื้นและเติบโตได้อีกมากในระยะยาว อีกทั้งยังมีอัตราหนี้ต่อกำไรที่ค่อนข้างต่ำ ก็ขอให้คุณมั่นใจในหุ้นตัวนั้นและอดทนถือมันต่อไป ไม่ว่าจะเพื่อผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผลหรือถือยาว จนกว่าจะถึงระดับราคาที่กำหนดไว้จึงขายออกมา

ดังนั้น หากคิดจะประสบความสำเร็จในฐานะนักลงทุนสาย VI คิดทำการใหญ่ ใจต้องนิ่ง อย่าไขว้เขวเมื่อเห็นคนเล่นสั้นสามารถทำกำไรได้ เพราะนั่นอาจหมายถึงการวิ่งเก็บเหรียญบนทางด่วนที่มีความเสี่ยงต่อการขาดทุนหมดตัวได้สูงเช่นกัน

4.เลือกหุ้นดีให้เป็น

ก้าวแรกสุดของการเป็นนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าคือ การรู้จักเลือกหุ้นดีเข้าพอร์ตให้เป็น โดยหุ้นดีประกอบไปด้วยอะไรบ้าง คุณอาจจะหาคำตอบด้วยการอ่านงบการเงินของบริษัท ขอคำปรึกษาจากนักลงทุนที่อยู่ในตลาดมานาน การขอข้อมูลเพิ่มเติมจากแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ หรือการอ่านบทวิเคราะห์ที่บริษัทโบรกเกอร์ต่าง ๆ ได้รวบรวมไว้ จากนั้นให้คุณค่อย ๆ สังเกตพฤติกรรมของหุ้นต่าง ๆ ให้ดีแล้วเลือกเก็บไว้ใน Wish List เพื่อที่เมื่อเจอหุ้นที่ใช่ และราคาที่เหมาะสมแล้ว จึงค่อย ๆ ทยอยซื้อเก็บเข้าพอร์ทอย่างไม่ต้องรีบร้อน เพราะเป้าหมายของคุณคือ การลงทุนในระยะยาวและปล่อยให้หลักทรัพย์ของคุณเติบโตไปพร้อมกับบริษัท หากบริษัทได้กำไร คุณก็ได้กำไร นี่คือหัวใจของการลงทุนแบบเน้นคุณค่าที่หากเข้าใจแล้ว จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการลงทุนโดยไม่แพ้ตลาดจนพับเสื่อถอนตัวไปก่อนนั่นเอง

5.ยอมตัดขาดทุนหากพื้นฐานเปลี่ยน

การลงทุนแบบเน้นคุณค่ากับการถือหุ้นระยะยาวนั้นมีความแตกต่างกัน บางคนอาจจะเข้าใจว่าการลงทุนแนว VI คือการถือหุ้นยาวเป็น 10 ปี 20 ปี โดยไม่ได้ใส่ใจตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับหุ้น และปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่นักลงทุนประเภทนี้ต้องคอยตรวจสอบอยู่เสมอคือ หากหุ้นที่ตั้งใจไว้ว่าจะเติบโตเกิดมีความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลอย่างหนักต่อกิจการ ทำให้พื้นฐานของหุ้นอันเป็นเหตุผลที่เลือกซื้อมาเปลี่ยน อาทิ เลิกสายงานการผลิตบางอย่าง การเปลี่ยนผู้บริหาร การขาดปัจจัยการผลิต หรือถูก disrupt จากนวัตกรรมบางอย่างที่ทำให้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป หากเป็นเช่นนั้น นักลงทุน VI อาจพิจารณายอม Cut Loss หรือตัดขายขาดทุนหุ้นดังกล่าวก่อนที่ราคาจะตกลงไปมากกว่าเดิม ที่เป็นเช่นนี้ไม่ใช่เพราะราคาหุ้นตกต่ำ แต่เป็นเพราะพื้นฐานของหุ้นเปลี่ยน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องถือต่อไป

เล่นหุ้น VI คืออะไร  ทุกท่านคนงได้คำตอบแล้วนะครั การลงทุนหุ้นแบบเน้นคุณค่าหรือ VI นั้นนับว่าเป็นการลงทุนหุ้นที่ค่อนข้างจะปลอดภัยมากที่สุด แต่ก็นับว่ายังมีความเสี่ยงอยู่มากเช่นกัน ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุด หากคุณต้องการที่จะประสบสำเร็จบนเส้นทางสายนี้ คือ การมีวินัยและความสม่ำเสมอ โดยคุณต้องใส่ใจหุ้นที่คุณลงทุนเหมือนเป็นบริษัทที่คุณเป็นเจ้าของ ต้องติดตามข่าวสารและอ่านงบการเงินให้กระจ่างอยู่เสมอ เพราะการลงทุนในหลักทรัพย์แบบ VI นั้นไม่ใช่การเล่นพนันหรือเก็งกำไรระยะสั้น แต่เป็นการลงทุนในบริษัทที่คุณเชื่อมั่นว่าจะมีโอกาสเติบโต และดอกผลกำไรที่คุณได้จากการลงทุนก็คือ ราคาค่าตอบแทนของความมั่นใจที่คุณมีต่อบริษัทดังกล่าว

Spread the love

About the author

invest2morrow

เว็บไซต์ให้ความรู้สำหรับการ "ลงทุน" สำหรับมือใหม่ และข่าวสารการลงทุนทั่วโลก
ติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ 0926565298